Những dòng xe hơi phù hợp nhất để lắp ghế trẻ em

Kinhtetrithuc.vn – Khi lắp ghế trẻ em trên xe hơi, bạn nên xem xét sự phù hợp giữa ôtô và ghế để tối ưu khả năng bảo vệ.

Kể từ năm 2010, trang Cars.com đã tiến hành xếp hạng mức độ phù hợp giữa xe hơi và ghế ngồi ôtô cho trẻ em. Đến năm 2022, trang Cars đã thử nghiệm 52 phương tiện mới.

Những chiếc xe ghi điểm ở sự thuận tiện cho việc cài đặt ghế, dễ dàng lắp đặt ghế quay về phía sau (bé cần được ngồi quay ngược hướng với tài xế từ khi mới sinh ra đến 2-4 tuổi), ghế nâng lưng và mức độ ra vào thuận tiện ở hàng ghế thứ ba.

Qua thử nghiệm, các chuyên gia của Cars thống nhất cài đặt lần lượt các ghế Chicco KeyFit 30 (cho trẻ sơ sinh), Graco Contender 65 convertible (ghế không mái che) và Graco TurboBooster (ghế nâng lưng).

Ghế lái được chỉnh cho người cao 1,83m. Ghế hành khách cho người thấp hơn. Cả 3 ghế trẻ em đều được lắp ở hàng thứ hai.

Đối với xe 3 hàng, ghế trẻ em cũng được lắp ở cả hàng thứ ba.

Mức điểm đánh giá từ cao xuống thấp đi từ A, B, C, D và tệ nhất là F đối với từng hạng mục.

Kết quả, đứng đầu danh sách – được điểm A ở tất cả các hạng mục được kiểm tra – có Acura RDX, Audi Q5 Sportback, Cadillac XT5, Ford Escape PHEV, Hyundai Tucson Hybrid, Kia EV6, Volkswagen ID.4 và Volkswagen Tiguan. Tất cả đều là SUV hai hàng ghế hoặc xe điện.

SUV hai hàng ghế khá phổ biến nhờ sự đủ dùng cho kiểu gia đình điển hình thường có 3-4 thành viên

Cụ thể hơn, xe gia đình phổ biến nhất là SUV hai hàng ghế nhờ sự đa dạng về kích cỡ cũng như thuận tiện cho kiểu gia đình điển hình thường có từ 1-2 con. Tốt nhất là Acura RDX, Audi Q5 Sportback, Cadillac XT5, Volkswagen Tiguan với 5 điểm A.

Tệ nhất là Ford Bronco (2B+3C) và Bronco Sport (2B+2C+1F) bị mất điểm vì khó lắp đặt. Sport còn khó lắp ghế quay ngược hướng người lái.

Hyundai Kona chỉ đạt điểm trung bình (3B+2C) do khó khăn trong việc sử dụng dây đai buộc vào ghế ôtô.

Volvo XC40 Recharge thấp điểm hơn (1B+4C) cũng do khó khăn trong việc buộc ghế trẻ em vào ghế ôtô, đặc biệt do thiết kế tựa đầu.

SUV 3 hàng ghế thường đạt được tốt cho những hạng mục cơ bản, thường vấn đề sẽ nằm ở hàng ghế thứ ba

Phổ biến thứ hai là SUV ba hàng ghế nhờ không gian rộng rãi hơn nhờ sự xuất hiện của hàng ghế thứ ba. Vì thế, không chỉ chú ý đến sự thuận tiện trong việc lắp đặt ghế trẻ em, các phụ huynh cũng sẽ chú ý đến khả năng ra vào hàng ghế thứ ba khi cabin chật chội hơn vì sự xuất hiện của phụ kiện.

Do đó, phân khúc này có tới 9 hạng mục đánh giá, không có mẫu xe nào đạt điểm A tuyệt đối, nhưng hầu hết đều khá tốt (điểm A và B).

Chỉ một vài mẫu xe có thêm điểm C như Kia Sorento bị trừ điểm ở ghế nâng lưng khi cài đặt ở hàng thứ ba.

Mitsubishi Outlander cũng mất điểm ở ghế nâng lưng nhưng là khi cài đặt hàng ghế thứ hai. Nissan Pathfinder mất điểm do lắp đặt ghế trẻ em ở hàng thứ ba khó khăn.

Minivan được đánh giá cao

Minivan không có gì để phàn nàn, khi cả hai mẫu xe Honda Odyssey và Toyota Sienna đều đạt A và B ở tất cả các hạng mục (tương tự SUV 3 hàng ghế). Ngay cả Kia K5 không nằm trong diện thử nghiệm cũng được Cars.com nhắc đến và khen ngợi.

lắp ghế trẻ em 1
Xe điện nhận được sự khen ngợi đặc biệt của Cars.com

Một nhóm đáng chú ý khác là xe điện/hybrid, với điểm số nhìn chung khá tốt. Tốt nhất là Ford Escape PHEV, Hyundai Tucson Hybrid, Kia EV6, Volkswagen ID.4. Kia Sportage Hybrid (1 điểm B) và Hyundai Ioniq 5 (2 điểm B) chỉ kém một chút. Tệ nhất là Volvo XC40 Recharge, Ford Maverick (bản chạy điện), Tesla Model S.

Xe bán tải rất phổ biến ở Mỹ. Không gian thường rộng rãi để lắp đặt ghế trẻ em. Nhưng vấn đề lại xuất hiện ở khâu thiết kế, khi việc lắp đặt ghế trẻ em vào ghế trên ôtô không thực sự dễ dàng. 

lắp ghế trẻ em
Ford Maverick không được đánh giá cao với những gia đình có con nhỏ cần lắp ghế trẻ em

Do đó, chỉ Ford F-150 đạt được khá tốt, trong khi Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick lại có điểm số khá tệ.

Sedan thường gặp vấn đề khi lắp đặt ghế nâng lưng. Tệ nhất trong mục này là Honda Civic, Toyota Camry và Nissan Altima. 

Điều này cũng dễ hiểu do sedan thường không có không gian thoáng đãng như SUV, minivan. 

Dù vậy, so với sedan, hatchback còn bức bối hơn.

Theo Tuổi trẻ

Xem thêm: