Tỷ phú Elon Musk tiết lộ kế hoạch chấn động sau khi rời Nhà Trắng
Kinhtetrithuc.vn – Tỷ phú Elon Musk vừa công bố những kế hoạch táo bạo mới cho SpaceX sau khi chính thức chia tay Tổng thống Donald Trump.
Dự án tham vọng nhất trong lịch sử khám phá không gian
Tỷ phú công nghệ Elon Musk đã tổ chức một sự kiện vào hôm 29/5 để trình bày chiến lược của công ty nhằm thuộc địa hóa sao Hỏa, mô tả đây là “giai đoạn tiếp theo trong hành trình khám phá không gian”.
Musk cho biết SpaceX đặt mục tiêu thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên đến hành tinh Đỏ vào năm 2026, với một robot Tesla Optimus đi kèm trên tàu.
“Hai năm sau đó, chúng tôi sẽ đưa con người lên, nếu các sứ mệnh ban đầu thành công”, Musk nói.
Những chuyến bay đầu tiên có người sẽ mang theo một nhóm nhỏ các “người định cư tiên phong”, tập trung vào việc xây dựng và kiểm tra cơ sở hạ tầng trên bề mặt sao Hỏa.
Kế hoạch đầy tham vọng này phụ thuộc vào việc phát triển các phiên bản Starship thế hệ mới, mà theo Musk, sẽ có 9 động cơ, lá chắn nhiệt cải tiến và khả năng mang tải trọng lớn hơn.

Ông cũng tiết lộ rằng cơ sở lắp ráp của SpaceX tại Texas sẽ sản xuất tới 1.000 chiếc Starship mỗi năm với “cấu trúc lớn nhất thế giới”, được thiết kế để giúp hàng triệu người có thể du hành đến sao Hỏa.
Thông báo được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi Musk từ chức khỏi Bộ phận Hiệu quả Chính phủ (DOGE) và nói lời chia tay Nhà Trắng, cho biết nhiệm kỳ đặc biệt của ông với tư cách là nhân viên chính phủ đã kết thúc.
Dù bày tỏ sự ngưỡng mộ với Tổng thống Trump, Musk không ngần ngại chỉ trích gói chi tiêu trị giá 3.800 tỷ USD gần đây của chính quyền.
“Điều đó làm suy yếu công việc mà DOGE đang làm”, Musk chia sẻ thẳng thắn với CBS. “Thành thật mà nói, tôi thất vọng khi thấy gói chi tiêu khổng lồ này, nó làm tăng thâm hụt ngân sách thay vì giảm”.
Dù vậy, việc rời Nhà Trắng không ngăn được Musk theo đuổi tầm nhìn lâu dài: đưa con người lên sao Hỏa.
Trong sự kiện, ông công bố kế hoạch xây dựng các “Gigabay” mới – một ở Texas, một ở Florida. Đây là các trung tâm tích hợp theo chiều dọc, nơi Starship và tên lửa đẩy Super Heavy được lắp ráp và chuẩn bị phóng.
Tỷ phú Elon Musk cho biết: “Chúng tôi sẽ sản xuất số lượng Starship phục vụ sao Hỏa tương đương với số máy bay thương mại mà Boeing và Airbus sản xuất. Mỗi chiếc Starship còn lớn hơn cả Boeing 747 hay Airbus A380″.
Để so sánh, Boeing 747 dài 70,6m, còn Airbus A380 dài khoảng 72,7m.
Ông cũng cho biết SpaceX sẽ tăng tốc sản xuất vệ tinh Starlink lên khoảng 5.000 chiếc mỗi năm, nhiều trong số đó sẽ phục vụ Hỏa tinh.
“Lý tưởng nhất là chúng tôi có thể đưa bất kỳ ai muốn đến sao Hỏa và mang theo tất cả thiết bị cần thiết để xây dựng một cộng đồng tự chủ, có thể tự phát triển”, Musk cho hay.

Mục tiêu, ông nhấn mạnh, là gửi đủ tài nguyên đến sao Hỏa để nếu các chuyến tiếp tế từ Trái Đất bị gián đoạn, sự sống trên sao Hỏa vẫn có thể tiếp tục.
“Việc có hai hành tinh mạnh mẽ và tự chủ là yếu tố then chốt để đảm bảo sự sống còn lâu dài của nền văn minh nhân loại”, Musk nói thêm.
Ông tin rằng cuộc sống đa hành tinh có thể kéo dài tuổi thọ của nhân loại gấp 10 lần. Tuy nhiên, Musk không dừng lại ở sao Hỏa. Ông còn hình dung các sứ mệnh đến vành đai tiểu hành tinh, các mặt trăng của sao Mộc và thậm chí các hệ sao khác trong tương lai.
SpaceX đang nhắm tới khu vực Arcadia Planitia để hạ cánh Starship do khu vực này gần băng nước, địa hình bằng phẳng và không nằm quá gần các cực. Chuyến sứ mệnh đầu tiên sẽ đến vào năm 2027, và chuyến có người sẽ diễn ra hai năm sau đó.
“Có lẽ để chắc ăn, chúng tôi sẽ hạ cánh hai lần với robot Optimus trước, và lần thứ ba mới đưa con người lên”, Musk nói.
Ông ước tính rằng cần ít nhất 1 triệu tấn hàng hóa để xây dựng một cộng đồng tự chủ trên sao Hỏa, tương đương 1.000 đến 2.000 Starship mỗi lần có cửa sổ phóng, với mục tiêu dài hạn là sao Hỏa hoàn toàn độc lập khỏi Trái Đất.
Musk kết thúc sự kiện bằng nhận định đây là “cơ hội cho những người sao Hỏa tương lai định hình lại nền văn minh”.
Ở sao Hỏa sẽ có rất tự do và cơ hội để tái lập lại nền văn minh. Điều đó sẽ tùy thuộc vào người sao Hỏa quyết định”, ông kết luận.
Thách thức và rủi ro
Musk thừa nhận việc phát triển tấm chắn nhiệt tái sử dụng là “vô cùng khó khăn”, do khí quyển sao Hỏa có điều kiện khắc nghiệt hơn Trái Đất.
Ngoài ra, sao Hỏa có trọng lực thấp (38% Trái Đất), bức xạ cao (do khí quyển mỏng), và nhiệt độ khắc nghiệt, gây nguy cơ cho sức khỏe con người, đặc biệt là sinh sản. Các nghiên cứu cho thấy bức xạ vũ trụ có thể ảnh hưởng đến thai nhi và khả năng sinh sản. Các nghiên cứu từ trạm không gian cho thấy môi trường không trọng lực hoặc trọng lực thấp (như sao Hỏa) có thể gây mất xương, yếu cơ, và tổn thương DNA do bức xạ. Sinh sản trên sao Hỏa là một thách thức lớn, với nguy cơ dị tật thai nhi cao.
Không những thế, để đạt được mục tiêu tự duy trì, cần vận chuyển hàng triệu tấn hàng hóa và xây dựng cơ sở hạ tầng phức tạp, điều mà SpaceX chưa từng thực hiện ở quy mô lớn.

Để thực hiện những điều Musk nói sẽ cần đến nguồn kinh phí khổng lồ. Mặc dù Starship giảm chi phí phóng (ước tính 2 triệu USD/chuyến so với 100 triệu USD của các tên lửa khác), tổng chi phí vẫn có thể lên đến hàng nghìn tỷ USD.
Một số chuyên gia cho rằng chi phí khai thác tài nguyên trên sao Hỏa (như khai thác khoáng sản) không đủ để bù đắp chi phí định cư, khiến kế hoạch khó bền vững về mặt kinh tế.
Nếu thành công, kế hoạch của Musk có thể mở ra kỷ nguyên mới cho loài người, với các công nghệ phát triển trên sao Hỏa mang lại lợi ích cho Trái Đất (như năng lượng, y học, vật liệu). Nó cũng khơi dậy cảm hứng khám phá không gian. Nhưng nếu thất bại, kế hoạch có thể gây lãng phí tài nguyên khổng lồ, làm tổn hại hợp tác quốc tế, và gây ra thảm họa đạo đức nếu con người định cư vội vàng mà không chuẩn bị đầy đủ.
Theo Anh Tuệ / Vietnam Finance
Xem thêm: