Amazon kết hợp AI vào robot có khả năng cảm nhận

Amazon cho biết họ đã phát triển một robot kho hàng mới có tên Vulcan, có khả năng “cảm nhận” một số vật phẩm mà nó chạm vào.

Vulcan là một bước nhảy vọt thực sự trong lĩnh vực robot

Amazon vừa công bố một robot kho hàng mới tích hợp AI có khả năng cảm nhận xúc giác, giúp nó có thể nhặt và sắp xếp khoảng 75% số mặt hàng được lưu trữ trong kho của công ty – nhiệm vụ trước đây chủ yếu do con người thực hiện.

Ông Aaron Parness, giám đốc khoa học ứng dụng tại Amazon, khẳng định: “Vulcan là một bước nhảy vọt thực sự trong lĩnh vực robot. Nó không chỉ nhìn thấy thế giới, mà còn cảm nhận được thế giới, mở ra những khả năng mà robot của Amazon trước đây chưa thể đạt tới”.

Vulcan không phải là robot đầu tiên của Amazon có thể nhặt đồ, nhưng là robot đầu tiên có độ khéo léo và độ nhạy đủ cao để thao tác trong các ngăn chứa nhỏ hẹp, bị bọc vải mà công ty sử dụng trong kho. Vulcan sử dụng cánh tay máy giống như một thước kẹp dính vào máy duỗi tóc, để điều chỉnh các món đồ bên trong và thêm món mới vào, với cảm biến lực giúp nó nhận biết khi chạm vào vật thể và kiểm soát lực, tốc độ phù hợp để tránh gây hư hại. Một cánh tay khác có chụp hút chân không dùng để lấy vật phẩm ra khỏi ngăn chứa, cùng với camera tích hợp AI giúp xác nhận không lỡ nhặt nhiều món cùng lúc.

AI được tích hợp toàn diện trong hệ thống của Vulcanvà đã được huấn luyện trên dữ liệu vật lý như phản hồi từ xúc giác và lực. Nó cũng có khả năng “học hỏi từ thất bại của chính mình”, xây dựng hiểu biết về cách các vật thể phản ứng khi bị chạm vào, giúp Vulcan càng lúc càng thông minh hơn.

Hiện tại, Amazon cho biết Vulcan đã đi vào vận hành tại Spokane (Washington, Mỹ) và Hamburg (Đức), nơi nó đã xử lý nửa triệu đơn hàng. Vulcan chủ yếu được dùng để lấy các món hàng nằm ở đầu và cuối các ngăn cao đến 2,4 mét, giúp nhân viên không cần khom người hoặc trèo thang. Đây là điều mà Amazon cho là sẽ giảm thiểu chấn thương và tăng độ an toàn. Vulcan có thể xử lý khoảng 75% hàng hóa trong kho của Amazon và sẽ báo cho con người khi gặp vật phẩm mà nó không thể xử lý. Ông Parness nhận định: “Vulcan làm việc cùng với nhân viên và sự kết hợp giữa người và máy còn hiệu quả hơn khi làm riêng lẻ”.

Trong một cuộc phỏng vấn của CNBC đề cập về màn trình diễn khả năng của Vulcan, ông Parness chia sẻ: “Tôi không tin vào việc tự động hóa hoàn toàn. Nếu chúng tôi cố bắt Vulcan làm 100% công việc lấy và cất hàng, thì sẽ chẳng bao giờ làm được”.

Tuy nhiên, điều đó khó thể làm yên lòng một triệu công nhân kho của Amazon, những người có thể sớm bị áp đảo bởi đội quân 750.000 robot mà công ty đã triển khai trong nhiều năm qua. Vulcan sẽ gia nhập lực lượng này, bắt đầu triển khai rộng khắp châu Âu và Mỹ trong vài năm tới.

Vulcan cũng chỉ là một phần trong hệ thống robot kho hàng lớn của Amazon, với hàng trăm nghìn robot đang hoạt động để hoàn thành đơn hàng trên toàn cầu. Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng Amazon đầu tư vào robot nhằm thay thế công nhân, công ty khẳng định rằng robot như Vulcan chỉ nhằm làm cho kho hàng trở nên an toàn hơn, không phải để thay thế nhân lực.

Theo Anh Tú / Tạp chí Một thế giới

Xem thêm: