Lập kế hoạch cho năm mới thế nào mới đúng?

Năm 2020 trôi qua,  không ít người đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, đặc biệt là về kinh tế. Bước sang năm mới, bạn đã có kế hoạch gì để cải thiện tài chính của bản thân mình chưa?

Kế hoạch tài chính là gì?

Một kế hoạch tài chính, đơn giản là một danh sách những điều bạn muốn đạt được vào một thời điểm trong tương lai. Danh sách của bạn nên bao gồm các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Danh sách cũng nên liệt kê các bước bạn cần thực hiện để đạt các mục tiêu này theo các nhu cầu cá nhân của bạn. Chẳng hạn như, nếu bạn chỉ mới bắt đầu, bạn có thể sẽ cần một kế hoạch toàn diện hơn bao gồm tất cả các khía cạnh tài chính của bạn.

Thống kê tài chính cá nhân

Đây là việc rất quan trọng để biết bạn đang có những gì trong tay. Bạn hãy liệt kê toàn bộ tiền mặt, vàng, tiền gửi, các khoản bạn đang đầu tư, tiền lương cùng tất cả các khoản thu nhập khác (thưởng, hoa hồng…). Ngoài việc thống kê toàn bộ nguồn tài chính bạn đang có, bạn cần phải thống kê cả các khoản nợ đang phải gánh.

Lên danh sách những việc dự định chi tiêu

Hãy liệt kê những khoản mục mà bạn dự định chi tiêu trong năm nay với những khoảng thời gian và chi phí cụ thể (bao gồm những chi phí cố định và chi phí phát sinh)

Chi phí cố định bao gồm các hóa đơn như: tiền điện, nước, ga, điện thoại, thuê nhà…Chi phí phát sinh như: đi du lịch thì phải là đi đâu, với khoản chi phí tối đa bao nhiêu, thời gian nào? Mua xe, đổi điện thoại…

Cân đối thu nhập và các khoản chi tiêu

Tốt nhất bạn nên lập trên bảng Excel do mình tự xây dựng. Việc tự cân đối này giúp bạn sẽ điều chỉnh cho phù hợp với từng mục đích khác nhau. Nếu như việc thu nhập đầu vào của bạn nhỏ hơn chi phí đầu ra, bạn phải điều chỉnh để hợp lý. Nếu không, bạn phải lên kế hoạch để tăng nguồn thu nhập cho bản thân mình.

Lời khuyên cho bạn
  • Quan niệm về cách dùng tiền của mỗi người không giống nhau. Vì vậy, mỗi người nên tôn trọng thói quen sinh hoạt và thói quen sử dụng tiền bạc của nhau, để mỗi người có một cuộc sống tốt và thoải mái nhất với chính bản thân mình.
  • Tập trung tiền bạc tản mát để quản lý đầu tư, thu lợi nhiều hơn.
  • Tăng cường tiết kiệm, tích lũy dần. Trừ đi những chi phí sinh hoạt hàng ngày, trích một phần lương để gửi tiết kiệm ngân hàng. Khoản tiền này có thể dùng để mua trái phiếu hoặc bảo hiểm nhân thọ…
  • Nắm rõ tình hình tài chính. Có một quyển sổ ghi chép để nắm tình hình chi tiêu trong các giai đoạn, như vậy việc quản lý tài chính sẽ hợp lý hơn.
  • Sớm chuẩn bị kế hoạch tương lai cho gia đình, đối với những việc như nuôi dưỡng giáo dục con cái, mua sắm nhà cửa, những tài sản lớn… cần nghĩ thấu đáo.

Theo Dep.com