Nike và adidas: So sánh các chỉ số để xem ai là người dẫn đầu 2015-2020

Nike và adidas luôn là một trong những chủ đề nóng bỏng giữa các fans để xem thử ai hơn ai? Người nói adidas hơn Nike, người nói Nike mạnh hơn adidas,… Bài viết sẽ dùng nguồn thống kê và báo cáo từ Statista.com (Một kênh báo cáo và Phân tích thị trường uy tín) để đưa ra các chỉ số so sánh nhằm giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thương hiệu.

Giá Trị Thương Hiệu (Brand Value)

Theo như chuyên kênh phân tích thị trường statista.com thì có thể thấy giá trị của Nike trong 2010-2020 lớn hơn so với adidas. 

Mức độ tăng trưởng Giá trị Thương hiệu của Nike từ 2010 nhanh hơn rất nhiều so với adidas. Trong năm 2015 là năm mà adidas bắt đầu cải cách và thay đổi chiến lược rất nhiều để bùng nổ vào 2016, 2017. Với giá trị thương hiệu của Nike là 34,388 triệu USD, trong khi adiads là 12,07 triệu USD. Giá trị thương hiệu của Nike gấp 2.85 lần so với adidas.

Quy mô Đầu tư Marketing

Một trong những chỉ số quan trọng của Nike và adidas trong giai đoạn 5 năm trở lại đây. Xét các năm thì hiện tại Nike đang ngày càng tập trung vào quảng cáo và đổ tiền làm Marketing rất lớn.

Hơn 3.75 tỷ USD năm 2019 mà Nike đã chi ra, so với adidas khoản chi là 3.68 tỷ USD. Trong biểu đồ thì Nike đang sử dụng là tỷ USD, adidas sử dụng triệu Euro nên đã được quy đổ luôn ra USD để tiện so sánh (1 Euro = 1.21 USD).

Xét trên phương diện Marketing (Digital; Social; Ambassadors; KOLs và Influencers; online và Offline Event; Media Sponsors; OOH; TVC…) thì Nike có vẻ như tạo nên mức độ lan truyền trên mạng xã hội lớn hơn so với adidas. Nếu xét về số tiền Marketing mà cả hai thương hiệu bỏ ra thì dường như Nike đang làm hiệu quả hơn.

Doanh Số toàn cầu (Worldwide Revenue) 

Nike cũng hơn hẳn adidas trong giai đoạn 2017 – 2020. Nếu nhìn vào bảng số liệu; có thể thấy adidas đạt chỉ số tăng trưởng rất tốt vào năm 2015 – 2020.

Tuy nhiên sau đó Nike bật rất mạnh từ 2018 – 2019. Tổng doanh thu của Nike là 35,13 tỷ Euro trên toàn cầu và của adidas là 23,64 tỷ Euro. Nike có doanh thu cao khoảng 1.48 lần so với adidas.

Quy mô nhân viên trên toàn cầu 

Tổng số lương nhân viên của cả hai trong 10 năm qua đều tăng lên; và chắc chắn 2020 sẽ có điều chỉnh giảm vì dịch SARS-Covid rồi đó. Tuy nhiên thì biểu đồ cũng thể hiện rõ ràng quy mô toàn cầu của Nike lớn hơn so với adidas. Theo từng thị trường và khu vực chắc chắn sẽ khác nhau; và mỗi thị trường của từng thương hiệu sẽ khác nhau theo thứ bậc.

2009 – 2020 của Nike cho thấy quy mô đã tăng lớn gấp 2 lần, tuy nhiên, 5 năm trở lại đây Nike đang giữ vững nhân sự toàn cầu của mình.

adidas tăng trưởng về nhân sự rất mạnh vào năm 2005; vì đây là giai đoạn adidas trở lại sau khoảng thời gian thay đổi về cơ cấu tổ chức nội bộ. Sau đó vào 2017 2018; họ lại có một sự thay đổi về cấu trúc; khi CEO mới Kasper Rorsted lên thay thế cho CEO cũ Herbert Hainer. Cũng như adidas bắt đầu thay đổi chiến lược vận hành kinh doanh và marketing trên toàn cầu; và các khu vực thị trường trọng điểm.

Kết

Các chỉ số quan trọng trong bài viết dùng số liệu và báo cáo từ Statista.com; để chứng minh về cuộc cạnh tranh giữa Nike và adidas. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến những thông tin thú vị cho các bạn.

Còn rất nhiều các chỉ số có thể so sánh tuy nhiên sẽ cập nhật vào các bài mới ví dụ như: Đại diện thương hiệu của Nike và adidas là ai? Ai đang thắng thế và có sức ảnh hưởng mạnh hơn? Các kênh Mạng Xã Hội của bên nào có lượng followers cao hơn? Các hợp đồng Partnership; Collaboration giữa các bên với số lượng như thế nào?

Theo Statista