Các hãng ô tô đã thể hiện việc họ vội vàng khi bước vào thị trường xe điện

Kinhtetrithuc.vn – Các công ty ô tô đang trong một “cuộc chơi lớn” khi họ đang hướng tới chuyển đổi sang ô tô điện. Nhưng đằng sau hậu trường, nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn phải vật lộn để đáp ứng trước sự thay đổi nhu cầu về các loại xe chạy bằng pin đắt tiền.

Lộ diện quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ ô tô điện áp đảo xe chạy xăng

Trong tuần vừa qua, Ford đã tạm dừng một số dây chuyền sản xuất F-150 Lightning, mặc dù họ đã tăng năng suất sản xuất xe bán tải điện này chỉ vài tháng trước đó, và cho biết họ sẽ đổi mới trọng tâm vào xe hybrid. Bên cạnh đó, General Motors cho biết họ sẽ hoãn một số hoạt động sản xuất xe tải điện trong một năm.

Hàng tồn kho xe điện đang tăng lên nhanh chóng tại các đại lý, mặc dù các công ty cho rằng sự gia tăng này là điều bình thường đối với việc tăng cường sản xuất xe mới. Nhưng các đại lý vẫn mất nhiều thời gian hơn để bán những chiếc xe này, khiến mức giảm giá cho xe điện được đẩy lên mức cao nhất mọi thời đại.

Vince Sheehy, một đại lý ô tô ở khu vực Washington D.C chia sẻ rằng ô tô điện hiện là mặt hàng bán chậm nhất trong lô hàng của ông. Ông hiện có đủ lượng ô tô điện để sử dụng thay phiên trong 100 ngày trên tất cả các thương hiệu.

Mặc dù thị phần xe điện trong hoạt động kinh doanh của một số nhà sản xuất ô tô còn nhỏ nhưng phân khúc xe điện đã có một thời gian dài tăng trưởng theo cấp số nhân. 

Với tốc độ tăng trưởng đó tưởng rằng sẽ dễ dàng đạt được ở một phân khúc nhỏ như vậy nhưng đang có dấu hiệu chậm lại rõ ràng. Điều đó đặt ra câu hỏi liệu các nhà sản xuất ô tô có đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện quá sớm hay không?

Cơn bão hoàn hảo
Những nghĩa địa xe ô tô điện tại Trung Quốc

Khi hàng loạt mẫu xe điện được nhiều người mong đợi có mặt tại các đại lý, toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đã phải hứng chịu một làn sóng thay đổi kinh tế vĩ mô. Đó là một cơn bão hoàn hảo đối với thị trường xe điện, khi mà lãi suất cao, tình trạng khó vay vốn và thanh toán hàng tháng ở mức cao kỷ lục khiến những phương tiện vốn đã đắt đỏ khó có thể phù hợp với những người lái xe bình thường.

Theo Sheehy, hồ sơ của những người mua xe điện trung bình đã có sự thay đổi đáng kể trong vòng sáu tháng qua, trong khi những người giàu có, người đã sớm thúc đẩy việc sử dụng xe điện, hiện đã hài lòng với lựa chọn của họ.

Hai ông lớn Ford và Tesla cũng thừa nhận việc giảm giá chỉ làm giảm sâu biên lợi nhuận của những sản phẩm vốn đã gây ra thua lỗ lớn.

Một đại lý của Ford đã từ chối phân phối mẫu xe Mustang Mach-E vào đầu năm nay, họ cho biết các tùy chọn điện trong showroom không phù hợp với những gì khách hàng đang tìm kiếm – hoặc thậm chí là những gì họ có thể mua được. Những chiếc Mach-E xếp dài nằm ở bãi đỗ hàng tuần, hàng tháng vì khách hàng không thể chấp nhận cho mức giá quá đắt – đặc biệt là trong bối cảnh Tesla của Elon Musk liên tục giảm giá.

Martin French, giám đốc điều hành công ty tư vấn ô tô Berylls, cho biết quá trình chuyển đổi sang xe điện đang đến gần. Tuy nhiên, điểm chuyển giao đó phải mất ít nhất 5 năm nữa vì ngành công nghiệp vẫn chưa nỗ lực đủ để biến ô tô điện trở thành một giải pháp thay thế hấp dẫn cho ô tô chạy bằng xăng.

Theo Nhà quản lý

Xem thêm: