Taxi không người lái – Liệu đây có phải là tương lai của ngành taxi tại Mỹ?

Kinhtetrithuc.vn – Theo nhiều chuyên gia bày tỏ quan điểm thị trường taxi tự lái vẫn đang nổi lên và có thể trở thành tương lai của ngành taxi tại Mỹ.

Taxi không người lái dần được đưa vào sử dụng tại San Francisco | TECHIE.VN

Tuần qua chính quyền bang California đã thu hồi giấy phép hoạt động của hãng taxi tự lái Cruise – công ty con của GM, ở thành phố San Francisco vì lý do an toàn.

Theo chính quyền bang California, taxi tự lái Cruise đã liên tục gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng và cản trở hoạt động của các lực lượng Cảnh sát và lính cứu hỏa. Quyết định chấm dứt vô thời hạn dịch vụ taxi của Cruise tại San Francisco – thành phố đông dân thứ hai của Mỹ, được đưa ra chỉ hai tháng sau khi công ty này được cấp phép hoạt động.

Quyết định cấp phép, rồi ngay lập tức thu hồi, cho thấy giới chức trách tại Mỹ vẫn đang bối rối trước lĩnh vực mới đang nổi lên đó là taxi tự lái, hay còn gọi là robotaxi. Đây vẫn còn là một lĩnh vực đang được thử nghiệm với rất nhiều rào cản công nghệ, nhưng cũng đồng thời là một lĩnh vực đang phát triển rất nhanh và mạnh tại Mỹ.

Triển vọng của ngành taxi tự lái ở Mỹ

Theo McKinsey, ô tô tự hành có thể làm thay đổi thị trường vận tải, mang lại doanh thu từ 300 – 400 tỷ USD vào năm 2035. Thị trường này sẽ không chỉ dừng lại ở dịch vụ taxi mà còn cả xe bus, xe tải và giao vận tự hành.

Nhưng đó chỉ là trong kịch bản mọi thứ tiến triển thuận lợi như hạ tầng giao thông phát triển, hành lang pháp lý đầy đủ và tâm lý, thói quen của người tiêu dùng.

Hiện tại, taxi tự hành chưa thực sự được thị trường đón nhận. Bên cạnh những ưu điểm về tính hiện đại, sự riêng tư, hay không phải lo về đạo đức của người lái thì xe tự hành cũng còn nhiều vấn đề. Nổi bật nhất là lòng tin vào độ an toàn của xe tự hành khi tham gia giao thông.

Liệu ngành dịch vụ này có thành công trong tương lai?

Hiện tại Chính quyền Tổng thống Biden đang quan tâm đến ô tô điện nhiều hơn là ô tô tự lái. Dù rằng bề ngoài hai vấn đề này khá gần nhau, đều góp phần giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của con người.

Trong ngân sách năm 2023, chính phủ Mỹ cũng dành một khoản chi lớn cho việc nghiên cứu, đào tạo, thử nghiệm, triển khai ô tô tự hành cũng như các quy định pháp lý liên quan.

Tuy nhiên, để taxi tự lái nói riêng và ô tô tự hành nói chung thực sự trở thành một ngành dịch vụ đầy đủ đòi hỏi không chỉ đầu tư tài chính, mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống. Đơn cử như hạ tầng giao thông cần phải được nâng cấp, hành lang pháp lý cả ở cấp độ liên bang và tiểu bang cần được xây dựng, cho đến truyền thông, định hướng nhận thức của cộng đồng.

Do đó, động lực chính thúc đẩy lĩnh vực taxi tự lái hiện nay vẫn nằm ở khu vực tư nhân, điển hình các tập đoàn như General Motors và Alphabet – hai ông lớn đứng sau hai hãng taxi không người lái Cruise và Waymo.

Trên thực tế vẫn cần thêm thời gian để taxi tự lái chiếm được niềm tin của các nhà quản lý và hành khách, tuy nhiên các tiến bộ hiện nay vẫn là cơ sở để các nhà nghiên cứu cho rằng taxi tự lái sẽ có một tương lai tươi sáng tại Mỹ.

Theo Nhà quản lý

Xem thêm: